Chỉ số dao động AO – 3 chiến lược giao dịch hiệu quả

Được giới thiệu lần đầu tiên bởi nhà đầu tư người Mỹ Bill Williams, chỉ số dao động AO (Awesome Oscillator) là một chỉ số dạng đồ thị và là một công cụ phân tích kỹ thuật mạnh mẽ giúp nhà giao dịch xác định xu hướng thị trường và tìm cơ hội giao dịch. Trong bài viết này, Skilling sẽ giới thiệu 3 chiến lược giao dịch sử dụng chỉ số AO để tối ưu hóa lợi nhuận và quản lý rủi ro.

Chỉ báo AO (Awesome Oscillator) là gì?

Khi nhắc đến chỉ báo kỹ thuật có khả năng phân tích kỹ thuật và sử dụng như một phương thức đo lường giá trị biến động giá trên thị trường, không thể không nhắc đến Awesome Oscillator.  Tương tự như những chỉ số khác, chỉ báo Awesome Oscillator có khả năng đo lường xu hướng biến động của tỷ giá trên thị trường tiền tệ, dự báo xu hướng tăng/ giảm của chuỗi số liệu, tỷ giá… trong tương lai gần.

Chỉ số dao động AO - 3 chiến lược giao dịch hiệu quả

Công thức tính chỉ báo AO

Chỉ số Awesome Oscillator (AO) được tính toán bằng cách lấy sự khác biệt giữa hai đường trung bình động (SMA) được tính trên giá trung bình của thanh nến (High + Low) / 2. Công thức chính để tính chỉ số AO như sau:

AO = SMA(5, High/Low) – SMA(34, High/Low)

  • SMA(5, High/Low) là đường trung bình động 5-period (5 ngày, 5 giờ, hoặc bất kỳ khoảng thời gian nào tùy thuộc vào biểu đồ bạn sử dụng) của giá trung bình của thanh nến.
  • SMA(34, High/Low) là đường trung bình động 34-period của giá trung bình của thanh nến.

Sau khi tính toán hai giá trị SMA này, bạn trừ SMA(34) từ SMA(5) để có giá trị cuối cùng của chỉ số AO. Kết quả sẽ là một con số đại diện cho động lực của xu hướng thị trường tại thời điểm đó. Khi giá trị Awesome Oscillator là dương, đó có thể cho thấy sự gia tăng của động lực tích cực trong xu hướng, trong khi giá trị âm có thể biểu thị sự gia tăng của động lực tiêu cực.

Chỉ số AO thường được hiển thị dưới dạng một biểu đồ đường với các cột có thể thay đổi màu để thể hiện sự biến đổi trong động lực thị trường.

>>> Xem thêm thông tin về biểu đồ đường là gì để việc phân tích trở nên dễ dàng hơn. 

3 cách phân tích và chiến lược giao dịch chỉ số AO

Chỉ số Awesome Oscillator (AO) có thể được sử dụng để tạo ra các chiến lược giao dịch khác nhau. Dưới đây là 3 cách phân tích và chiến lược giao dịch sử dụng chỉ số AO:

Giao dịch với tín hiệu giao cắt đường Zero

Một trong những phương thức cơ bản và đơn giản nhất bởi mọi nhà đầu tư/ giao dịch đề có thể áp dụng khi tiếp cận chỉ số dao động AO.

  • Tín hiệu Mua: Khi histogram của AO chuyển từ màu đỏ sang màu xanh và cắt qua đường zero (đường giá trị không) từ dưới lên, đây có thể là tín hiệu mua.
  • Tín hiệu Bán: Khi histogram của AO chuyển từ màu xanh sang màu đỏ và cắt qua đường zero từ trên xuống, đây có thể là tín hiệu bán.

Chú ý rằng để làm cho chiến lược này hiệu quả hơn, bạn nên kết hợp nó với các chỉ báo và xác định hỗ trợ và kháng cự để đảm bảo tính xác định.

Chiến lược Saucer (Đĩa bay)

Chiến lược này chủ yếu tập trung vào việc nhận biết các tín hiệu mua và bán dựa trên sự hình thành của các “đĩa bay” trên biểu đồ AO. Để xác định được dấu hiệu dạng đĩa này xuất hiện, hãy xác định bằng việc theo dõi sự thay đổi của 3 thanh liên tiếp trong biểu đồ chỉ số AO.

  • Saucer Up: khi chỉ số AO nằm phía trên đường zero (mang giá trị dương), và nối sau hai thanh đỏ liên tiếp là một thanh màu xanh lá cây, thì dấu hiệu dạng đĩa này có thể là tín hiệu mua.
  • Saucer Down: ngược lại, khi chỉ số AO nằm ở dưới đường zero (phần giá trị âm), và hai thanh màu xanh lá cây được nối bởi một thanh màu đỏ – dấu hiệu này có thể là tín hiệu bán.

Chiến lược Saucer giúp bạn xác định sự thay đổi trong động lực của thị trường và tìm kiếm cơ hội giao dịch dựa trên sự thay đổi này.

Dấu hiệu hai đỉnh

Dấu hiệu hai đỉnh bao gồm hai đỉnh đáng kể trên biểu đồ Awesome Oscillator, khi hai đỉnh liền nhau cùng xuất hiện trên biểu đồ được sử dụng như tín hiệu nhằm dự báo xu hướng trong giao dịch.

Chỉ số dao động AO - 3 chiến lược giao dịch hiệu quả

  • Tín hiệu Mua (Twin Peaks Buy): Khi AO tạo ra hai đỉnh dương, và đỉnh thứ hai cao hơn đỉnh thứ nhất, sau đó histogram chuyển từ màu đỏ sang màu xanh, đây có thể là tín hiệu mua.
  • Tín hiệu Bán (Twin Peaks Sell): Khi AO tạo ra hai đỉnh âm, và đỉnh thứ hai thấp hơn đỉnh thứ nhất, sau đó histogram chuyển từ màu xanh sang màu đỏ, đây có thể là tín hiệu bán.

Dấu hiệu hai đỉnh là một tín hiệu mạnh để đảm bảo sự thay đổi trong động lực của thị trường và cơ hội giao dịch.

Hy vọng những thông tin kể trên, Skilling đã truyền tải đầy đủ thông tin cho các nhà đầu tư tương lai về chỉ số dao động AO (Awesome Oscillator) cũng như các chiến lược giao dịch hiệu quả khi áp dụng chỉ số dao động AO. Chiến lược giao dịch với AO có thể hữu ích để xác định các cảnh báo tiềm năng, bao gồm việc kết hợp với các chỉ số khác.

About Le

Chỉ hướng dẫn những thủ thuật mình tự làm được...
Đăng ký
Nhận thông báo khi
guest
0 Comments