Muốn có CV chuyên nghiệp, hãy tránh xa những điều này

Số lượng sinh viên ra trường mỗi năm ngày càng lớn khiến cho mức độ cạnh tranh trong thị trường việc làm ngày càng cao. Các nghiên cứu cho thấy ở các tập đoàn lớn có khoảng 250 người ứng tuyển cho mỗi vị trí. Giữa hàng trăm chiếc CV gửi về công ty, chỉ có một số nổi bật nhất được thông qua. Vậy làm thế nào để sở hữu CV chuyên nghiệp khiến nhà tuyển dụng chú ý tới bạn? Dưới đây là một số điều bạn cần tránh khi viết CV.

Những điều cần tránh nếu muốn có CV chuyên nghiệp, ấn tượng mạnh
Những điều cần tránh nếu muốn có CV chuyên nghiệp, ấn tượng mạnh

1. Không sử dụng các câu văn chung chung, vô nghĩa

Theo bạn, ứng viên có nên viết như thế này trong CV: “Tôi đang tìm kiếm cơ hội để phát triển các kỹ năng của bản thân”? Website tuyển dụng, tìm việc làm JOBOKO.com khuyên bạn là không! Khi viết CV, bạn nên hạn chế các câu văn chung chung không cần thiết và thay thế bằng một bản tóm tắt chuyên môn rõ ràng. Trong khoảng 3–5 dòng, hãy đưa ra các chứng chỉ, bằng cấp hoặc các thành tựu mà bạn đã đạt được trong quá trình làm việc mà chúng sẽ hỗ trợ tốt cho vị trí bạn đang ứng tuyển.

2. Tránh sử dụng địa chỉ email thiếu chuyên nghiệp

Cho dù là sinh viên mới ra trường hay người đã đi làm, bạn cũng không nên sử dụng những email như “hoangtucodon@gmail.com” hay “congchuadethuong@gmail.com” bởi vì ngay khi nhà tuyển dụng nhìn thấy những địa chỉ email này, họ sẽ đánh giá bạn là người thiếu chuyên nghiệp khi ứng tuyển tìm việc làm.
Chúng ta có thể sử dụng Gmail miễn phí vì thế hãy tạo những email mới sử dụng riêng cho công việc. Những địa chỉ email này cần ngắn gọn, có thể bao gồm họ tên, ngày sinh của bạn như “phamha01@gmail.com”.

3. Không cung cấp quá nhiều số điện thoại

Bạn chỉ nên để một số điện thoại cố định của bản thân trong CV. Nếu bạn cung cấp quá nhiều số điện thoại, bạn sẽ phải canh chừng mọi thiết bị để đảm bảo nhận được thông tin phản hồi từ phía nhà tuyển dụng. Việc này sẽ gây phiền phức cho chính bản thân bạn.

4. Tránh cung cấp các thông tin riêng tư

Bạn không cần phải đề cập đến những thông tin riêng tư không quan trọng đối với công việc như tình trạng hôn nhân, quốc tịch, giới tính hay tôn giáo. Trong thực tế, việc các nhà tuyển dụng phân biệt ứng viên dựa trên những yếu tố này là bất hợp pháp. Cho dù bạn đã kết hôn hay chưa, cho dù bạn là dân tộc nào, bạn cũng có khả năng làm việc và cơ hội được có việc làm. Những điều trên không liên quan gì tới trình độ chuyên môn hay kinh nghiệm làm việc của bạn.

5. Tránh các mẫu CV quá phức tạp

Khi tạo CV chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng các mẫu có sẵn song bạn không nên chọn những mẫu quá phức tạp. Bởi vì đôi khi nhà tuyển dụng rất bận rộn, họ chỉ có đủ thời gian để xem lướt qua CV của bạn nhưng CV của bạn lại rất rối mắt, khi đó họ có thể ngay lập tức bỏ qua bạn. Do đó, hãy lựa chọn một mẫu CV với cấu trúc đơn giản, rõ ràng, cung cấp những thông tin cần thiết cho phía tuyển dụng.

6. Tránh các lỗi chính tả

Theo một cuộc khảo sát gần đây, một trong những lý do hàng đầu khiến bạn bị từ chối là do các lỗi chính tả trong CV. Hãy đảm bảo CV của bạn không có bất kỳ lỗi sai nào, Bạn có thể dễ dàng tự kiểm tra lỗi sai bằng cách tự đọc lại, kiểm tra trên các trang web hoặc nhờ người khác sửa.

Lỗi chính tả trong CV xin việc sẽ khiến bạn “mất điểm” trước nhà tuyển dụng
Lỗi chính tả trong CV xin việc sẽ khiến bạn “mất điểm” trước nhà tuyển dụng

7. Tránh liệt kê quá nhiều kinh nghiệm làm việc

Cho dù bạn mới đi xin việc lần đầu, đã đến lúc bạn không cần nhắc đến quá trình học cấp ba trong CV nữa. Nếu bạn đã đi làm được vài năm, bạn cũng có thể bỏ qua các thành tích ở trường đại học. Trong trường hợp bạn đã đi làm được một thời gian dài, hãy hạn chế mô tả quá trình làm việc của bạn lại trong vòng 15 năm gần nhất, những kinh nghiệm hữu ích cho vị trí mới còn lại bạn có thể nêu sơ lược qua.

Việc liệt kê mọi công việc bạn từng làm có thể khiến CV của bạn quá dài. Bên cạnh đó nếu bạn thể hiện mình lớn tuổi hơn nhiều so với các đối thủ, bạn có thể sẽ bị bất lợi hơn. Vì vậy, lựa chọn mẫu CV cũng như biết cách điền thông tin phù hợp sẽ giúp bạn đạt kết quả cao khi ứng tuyển.

8. Tránh đề cập đến các mức lương cũ

Đề cập đến các mức lương cũ trong CV không phải là một chiến lược tìm việc làm hiệu quả. Nếu bạn đưa các thông tin chính xác, bạn có thể bị đánh giá thấp vì mức lương khởi điểm của mình. Nếu bạn bịa đặt các mức lương, bạn có nguy cơ bị phát hiện ra và bị đuổi việc. Do đó, để tránh sai sót, bạn không nên đưa loại thông tin này vào CV của mình.

CV là nguồn cung cấp thông tin đầu tiên về ứng viên cho nhà tuyển dụng. Họ sẽ dựa vào CV để xem bạn có đủ học vấn hay kinh nghiệm phù hợp với công việc không, sau đó mới quyết định liệu bạn có được phỏng vấn riêng hay không. Chính vì thế mà lựa chọn mẫu CV, tạo CV giữ vai trò quyết định trong quá trình xin việc của mọi ứng viên. Hãy tránh 8 điều trên đây khi viết CV và chắc chắn bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào. Bên cạnh đó, để được hướng dẫn viết CV chuyên nghiệp, ấn tượng cũng như tham khảo kho mẫu CV bắt mắt, bạn đọc đừng quên truy cập vào https://vn.joboko.com nhé.

About Le

Chỉ hướng dẫn những thủ thuật mình tự làm được...
Đăng ký
Nhận thông báo khi
guest
0 Comments