Quả bóng đá tiêu chuẩn đối với sân 5, 7 và 11 người

Là một ‘fan cứng’ của bộ môn Thể thao vua, bạn có bao giờ thắc mắc, một quả bóng đá tiêu chuẩn sẽ có quy định về chu vi, trọng lượng hay áp suất như thế nào không? Nếu có, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây, Bóng Đá Lu sẽ chia sẻ đến bạn tất tần tật những kiến thức về một quả bóng tiêu chuẩn, được sử dụng phổ biến trong nhiều giải đấu lớn hiện nay nhé!

Quả bóng đá tiêu chuẩn cho trận đấu 11 người

Sân bóng 11 người là loại sân phổ biến nhất khi chơi bóng, là đây cũng là loại sân có nhiều giải đấu bóng đá tầm cỡ quốc tế nhất thế giới. Điều này cũng giải thích được lý do vì sao, tiêu chuẩn của một quả bóng đá dành cho sân bóng 11 người phải chuẩn xác đến từng mi-li-mét.

Luật bóng đá 11 người sẽ sử dụng bóng size 5, với tiêu chuẩn như sau:

  • Chu vi bóng: 27-28 inch (69-71 cm).
  • Trọng lượng bóng: 14-16 ounce (400-450 gram).
  • Áp suất bóng: 8,5-15,6 PSI.
  • Đường kính bóng: 8,6-9 inch (22-23 cm).
  • Bán kính bóng: 4,3-4,5 inch (11-11,5 cm).

Quả bóng đá tiêu chuẩn đối với sân 5, 7 và 11 ngườiQuả bóng đá tiêu chuẩn sân 11 người

Bóng sân 11 người thường được cấu tạo từ ruột bóng và vỏ bóng, hai chất liệu để tạo thành là cao su hoặc nhựa mủ. Tiêu chuẩn bóng phải có trọng lượng tương đối nhẹ, độ nảy lớn và lực đàn hồi khi đá cao. Ở kỳ WC 2018, Nga đã cho ra quả bóng Telstar 18 để đời.

Theo đó, Adidas đã phối hợp cùng để gắn chíp điện tử NFC trên bóng, giúp trọng tài chính và những trọng tài khác trong khu vực VAR có thể theo dõi sát sao quỹ đạo di chuyển của bóng trên sân. Điều này sẽ giúp trận đấu được công bằng hơn bao giờ hết.

Sân 7 người và 9 người dùng bóng như thế nào?

Sân bóng 7 người và sân bóng 9 người đặc biệt phổ biến tại Việt Nam, vì thế mà quả bóng đá tiêu chuẩn được sử dụng sẽ tương tự như nhau. Nếu mặt sân cỏ xấu (cỏ tự nhiên) thì BTC dùng bóng size 5, có độ nảy thấp. Nếu mặt sân cỏ nhân tạo thì vẫn là size 5, độ nảy cao.

Mặc dù cũng là bóng size 5 nhưng bóng sân 7 người và 9 người lại được đúc từ cao su nguyên khối, đi kèm với đó là 1 lớp giảm nảy ở ngoài vỏ bóng, giúp cầu thủ chuyền, kiểm soát và nhận bóng tốt hơn khi thi đấu.

Quả bóng đá tiêu chuẩn đối với sân 5, 7 và 11 ngườiBóng tiêu chuẩn cho sân 7 hoặc 9 người

Việc nắm rõ tiêu chuẩn của bóng sẽ giúp bạn lựa chọn đúng trận đấu để tham gia đồng thời, giảm thiểu tối đa tình trạng sai sót khi tham gia.

Quả bóng đá tiêu chuẩn dành cho sân 5 người

Sân 5 người hay sân futsal, sân mini, đây là loại sân thi đấu trong nhà thi đấu, với số lượng cầu thủ tham gia là 5, mặt sân cứng và thi đấu với nhịp độ nhanh. Khi đá, BTC sẽ sử dụng bóng size 4, không nảy, ít đàn hồi, vỏ ngoài bóng được phủ da lộn hoặc chất nỉ.

Sau đây là thông số cụ thể của quả bóng tiêu chuẩn sân 5 người:

  • Trọng lượng: Từ 400 – 440 gram.
  • Chu vi bóng: Từ 610 – 630 mm.
  • Độ nảy: Từ 50 – 60 cm.
  • Độ thấm nước của bóng: <15 %.

Thông thường, bóng đá tiêu chuẩn dành cho sân 5 người sẽ có một độ nặng nhất định, giúp các cầu thủ dễ dàng kiểm soát đồng thời, xoay sở trong không gian hẹp.

Một trận đấu bóng đá Futsal thường có những đặc trưng cơ bản như: Thi đấu theo kỹ thuật, xoay và di chuyển trong không gian hẹp, lối đá nhanh, tư duy chiến thuật linh hoạt. Do đó quả bóng tiêu chuẩn Futsal sẽ được dùng cho sân nào có kích thước nhỏ để tương thích hoàn hảo với kích thước của sân đồng thời, quả bóng phải nặng để làm giảm độ nảy, tạo ra cảm giác đằm chân hơn khi đá. 

Quả bóng trong luật Futsal tương đối cứng và nặng thì thế, khi va phải người thường sẽ rất đau. Chính vì thế, các cầu thủ sẽ thường dùng loại bóng này để đảm bảo tính an toàn, đặc biệt là hạn chế gây thương tích cho thủ môn.

Một số loại bóng khác

Quả bóng đá tiêu chuẩn đối với sân 5, 7 và 11 ngườiBóng size nhỏ

Bên cạnh những quả bóng đá tiêu chuẩn trên, trong bóng đá cũng còn nhiều loại khác nhau tuy nhiên, mức độ phổ biến không giống nhau. Những loại bóng đá bao gồm: Size 1, size 2 và size 3. 

Size 1 hay còn gọi là mini ball. Loại này có chu vi là 43 cm thường sẽ có được dùng cho độ tuổi từ 1-3 tuổi. Size 2 sẽ có chu vi từ 50,1 đến 55,9 cm. Được sử dụng chuyên biệt cho trẻ em khoảng 4 tuổi chơi. Size 3 có chu vi từ 58,4 đến 61 cm, phù hợp cho trẻ em từ 6 đến 8 tuổi chơi, trọng lượng sẽ nặng từ 313 – 342 gram. 

Ngoài ra, còn có loại bóng đặc biệt khác dùng chuyên biệt cho môn bóng đá bãi biển. Vì đặc trưng là thi đấu trên cát, có độ sụt lún vì thế, sẽ cần có quả bóng đá tiêu chuẩn riêng. Màu sắc sẽ là màu cam dùng để phân biệt với cát trắng. Quả bóng này có size 5, tương ứng với trọng lượng từ 400  đến 442 gram.

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những thông tin có liên quan đến quả bóng đá tiêu chuẩn. Tham gia Bóng Đá Lu và xem tỷ số trực tuyến mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ có được cho mình những trải nghiệm tuyệt vời nhất cùng Bóng Đá Lu.

About Le

Chỉ hướng dẫn những thủ thuật mình tự làm được...
Đăng ký
Nhận thông báo khi
guest
0 Comments