Cúp C1 Là Gì? Thể Thức Thi Đấu của Champions League

Cúp C1 là giải đấu bóng đá quốc tế hấp dẫn, hội tụ nhiều CLB nổi tiếng. Không ít fan hâm mộ bóng đá mới đang tìm hiểu về giải bóng này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết cúp C1 là gì với lịch sử và điều kiện tham gia cụ thể qua bài viết do chúng tôi chia sẻ nhé!

Cúp C1 là gì?

Cúp C1 hay còn được gọi là Champions League là một giải đấu có tính cạnh tranh khốc liệt dành cho các đội có thành tích cao tại các giải vô địch quốc gia Châu Âu.

Về mức độ kịch tính thì Cúp C1 chỉ thua giải đấu thế giới WORLD CUP và EURO. Cúp C1 còn có giá trị thương mại rất cao nên danh tiếng của nó ngày càng vang xa trên toàn thế giới và thu hút một lượng lớn người hâm mộ.

Để nắm rõ hơn về Cúp C1 anh em cần tìm hiểu về lịch sử hình thành cũng như điều kiện tham dự giải đấu. Thông tin cơ bản sẽ được đề cập rõ ràng dưới đây:

Lịch sử hình thành cúp C1

European là tiền thân của cúp C1 hình thành nên bởi cha đẻ là Gabrief Hanot – Nhà báo của L’Equipe. Khi ông đề xuất tổ chức giải tranh tài các đội bóng vô địch quốc gia Châu Âu năm 1954 đã nảy ra ý tưởng này. Trận đấu đầu tiên được diễn ra vào tháng 9/1955 trên đất Bồ Đào Nha và khi đó Real Madrid vô địch chính thức.

Cúp C1 Là Gì? Thể Thức Thi Đấu của Champions LeagueCúp C1 có tiền thân từ European Cup với lịch sử hình thành lâu đời

Giải đấu được đổi tên sang cúp C1 năm 1992, khởi tranh mùa bóng vào 1996 – 1997. Đến năm 2002 thì đổi thành Champions League. Giải đấu này có quy mô phát triển hoành tráng, thu hút số lượng người theo dõi khủng tại Châu Âu. Đặc biệt hơn, phần đông người hâm mộ bóng đá Châu Á lâu năm cũng đều biết cúp C1 là gì.

Điều kiện tham gia cúp C1 là gì?

Điều kiện tham dự Champions League sẽ được dựa trên thành tích của các đội tuyển tại giải vô địch bóng đá quốc gia. Qua đó quyết định xem đâu là những cái tên giành được vé tham dự cúp C1 trực tiếp. Có 24 CLB trong top bảng xếp hạng giải bóng đá vô địch quốc gia và đương kim vô địch UEFA Champions League/ UEFA Europa League được đi vào vòng bảng.

Không những vậy, ban tổ chức còn quy định thêm 1 vòng play-off cùng 3 vòng sơ loại. 6 đội tuyển nào giành chiến thắng cũng có quyền tham dự vòng bảng UEFA Champions League. Để hiểu đơn giản về điều kiện tham gia cúp C1 là gì, anh em hãy xem qua các phân bổ sau:

Cúp C1 Là Gì? Thể Thức Thi Đấu của Champions LeagueQuy định về điều kiện tham dự giải đấu Champions League – Cúp C1

  • 10 CLB vô địch từ các quốc gia có thứ hạng từ 1 – 10.
  • 6 đội á quân thuộc các quốc gia có thứ hạng từ 1 – 6.
  • 4 đội thứ 3 trong danh sách các quốc gia từ 1 – 4.
  • 4 đội thứ 4 trong danh sách các quốc gia từ 1 – 4.
  • ĐKVĐ UEFA Champions League/ UEFA Europa League.
  • 6 đội giành được chiến thắng qua vòng đấu play-off.

Thể thức thi đấu của Champions League – Cúp C1

Tiếp theo là quy định về thể thức thi đấu của Champions League – Cúp C1 là gì. Mỗi mùa giải (Tính từ vòng loại) có đến 76 câu lạc bộ tham dự. Sau khi kết thúc 3 vòng loại sẽ còn 32 đội được chia ra 8 bảng, tương ứng với 1 bảng gồm 4 đội thi đấu vòng tròn 1 lượt. Quy định về điểm số cụ thể là:

  • Đội thắng – 3 điểm
  • Đội hòa – 1 điểm
  • Đội thua – 0 điểm

Cúp C1 Là Gì? Thể Thức Thi Đấu của Champions LeagueNắm rõ thể thức thi đấu của giải bóng cúp C1 Châu Âu

2 đội có điểm số cao nhất tại vòng bảng sẽ bước vào vòng 1/16. Ở vòng 1/8, các CLB bốc thăm xem có nằm trong danh sách 8 đội nhất bảng vào nhóm cơ bản. Và 8 đội bóng còn lại không ở nhóm cơ bản.

Câu lạc bộ nào thắng ở vòng 1/8 sẽ tiến vào tứ kết, 4 đội có thành tích xuất sắc nhất được đi đến bán kết. Đội tuyển thắng ở bán kết 1 và 2 cũng thi đấu ở trận chung kết để tìm ra đương kim vô địch mùa năm nay. Và khi đó, đội vô địch sẽ chính thức giành vé tham gia UEFA Super Cup và FIFA Club World Cup.

Ngoài ra, vì đây là giải đấu quan trọng nên việc trọng tài xử công bằng sẽ ảnh hưởng nhiều đến trận đấu. Bởi các CLB sẽ va chạm nhau rất rát trong vòng cấm địa để bảo vệ khung thành, nên quyết định của trọng tài sẽ gây nhiều tranh cãi và tính quyết định.

Các câu lạc bộ đạt nhiều danh hiệu Cúp C1 Châu Âu nhất

Như vậy, anh em đã nắm rõ lịch sử cũng như thể thức thi đấu cúp C1 là gì rồi đúng không nào? Giải đấu đã góp phần to lớn đưa tên tuổi của hàng loạt CLB cũng như ngôi sao bóng đá vươn tầm khắp thế giới. Sau đây hãy cùng điểm qua một số đội tuyển đạt nhiều danh hiệu cúp C1 Châu Âu nhiều nhất nhé:

Cúp C1 Là Gì? Thể Thức Thi Đấu của Champions LeagueCác câu lạc bộ xuất sắc đạt nhiều danh hiệu cúp C1 nhất

  • Real Madrid xuất sắc đem về 13 danh hiệu quý giá.
  • AC Milan có 7 danh hiệu nổi bật qua các năm 1963. 1969, 1989,1990, 1994, 2003 và 2007.
  • Liverpool và Bayern Munich đến nay đạt 6 danh hiệu.
  • Ajax có lịch sử nhận cúp C1 đáng nêu gương với 4 danh hiệu vào năm 1971, 1972, 1973 và 1975.
  • Inter Milan ghi được thành tích tuyệt vời không khiến người hâm mộ thất vọng qua 3 lần đạt danh hiệu.
  • Man United cũng là cái tên đáng khen có 3 danh hiệu khi tham dự Champions League.

Giải đấu cúp C1 là gì đã được cập nhật chi tiết qua bài viết. Với những thông tin được chúng tôi chia sẻ trên, anh em sẽ hiểu rõ về lịch sử hình thành, điều kiện tham gia cũng như thể thức thi đấu của giải bóng này. Mỗi mùa Cúp C1 đều thể hiện được tính chuyên nghiệp và sức nóng mãnh liệt nên chắc chắn không khiến người hâm mộ thất vọng.

About Le

Chỉ hướng dẫn những thủ thuật mình tự làm được...
Đăng ký
Nhận thông báo khi
guest
0 Comments