Vì sao cần đổi IP máy tính?

Địa chỉ IP là gì?

Địa chỉ IP (Internet Protocol) là một dãy số duy nhất được gán cho mỗi thiết bị kết nối vào mạng máy tính, tương tự như một địa chỉ nhà. Nó cho phép các thiết bị này xác định và giao tiếp với nhau trên mạng Internet.

Địa chỉ IP có ưu điểm là một giao thức kết nối giao tiếp giữa các thiết bị mạng qua Internet, giúp lướt Internet dễ dàng hơn,hỗ trợ người dùng quản lý mạng chặt chẽ và hiệu quả. Tuy nhiên địa chỉ IP cũng khiến thông tin cá nhân có thể bị đánh cắp nếu ai đó vô tình đột nhập và phá hủy, hoạt động trên mạng đều bị truy vết thông qua địa chỉ IP.

Vì sao cần đổi IP máy tính?

Các loại địa chỉ IP hiện nay

Địa chỉ IP được chia thành nhiều loại khác nhau, mỗi loại có vai trò và đặc điểm riêng. Dưới đây là một số loại địa chỉ IP phổ biến:

IP Công cộng (Public IP): Là địa chỉ được cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) để các thiết bị kết nối trực tiếp với internet. Mỗi thiết bị kết nối internet thường có một địa chỉ IP công cộng duy nhất được sử dụng để định vị thiết bị trên mạng internet toàn cầu. 

IP Riêng (Private IP): Được sử dụng bên trong các mạng cục bộ (LAN), như mạng gia đình hoặc mạng doanh nghiệp. Địa chỉ này không thể truy cập được từ bên ngoài mạng LAN và thường dùng để phân biệt các thiết bị trong cùng một mạng.

IP Tĩnh (Static IP) là địa chỉ IP không thay đổi, được gán cố định cho một thiết bị thường được sử dụng cho các máy chủ, thiết bị mạng hoặc các thiết bị cần địa chỉ IP cố định để cấu hình các dịch vụ.

IP Động (Dynamic IP) là địa chỉ IP có thể thay đổi mỗi khi thiết bị kết nối lại với mạng. Thay vì được hình thành từ DHCP server, địa chỉ IP tĩnh thường được hình thành bằng cách thủ công. Đây chỉ là địa chỉ IP tạm thời để chia sẻ với kết nối mạng bên ngoài.

Tại sao phải đổi IP máy tính?

Đổi địa chỉ IP máy tính có thể giúp bạn tránh khỏi hacker, các hình thức theo dõi trên hệ thống mạng và có được nhiều lợi thế về quyền riêng tư và bảo mật. Theo đó, đổi IP máy tính giúp bạn truy cập các trang web nước ngoài mà không bị giới hạn vị trí địa lý. Các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) có thể theo dõi hoạt động trực tuyến của bạn. Đổi IP giúp bạn hạn chế việc bị theo dõi này, giúp bảo vệ quyền riêng tư và không bị truy vết trên hệ thống mạng. 

Vì sao cần đổi IP máy tính?

Đổi địa chỉ IP giúp mã hóa dữ liệu để tăng cường khả năng bảo mật. Đổi IP thường xuyên giúp làm khó các hacker khi muốn tấn công vào thiết bị của bạn.  Một số dịch vụ có thể chặn địa chỉ IP của bạn nếu bạn sử dụng quá nhiều. Đổi IP giúp bạn tiếp tục sử dụng dịch vụ đó.

Hiện có nhiều cách để đổi IP, bao gồm:

  • Tắt và bật lại modem/router: Đây là cách đơn giản nhất nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả.
  • Sử dụng VPN: VPN (Mạng Riêng Ảo) là một công cụ mạnh mẽ để đổi IP và bảo vệ quyền riêng tư.
  • Sử dụng proxy: Proxy là một máy chủ trung gian giúp bạn kết nối với internet.

Ngoài ra bạn có thể liên hệ nhà cung cấp dịch vụ internet để cấp cho bạn một địa chỉ IP mới.

About Le

Chỉ hướng dẫn những thủ thuật mình tự làm được...
Đăng ký
Nhận thông báo khi
guest
0 Comments