Ship COD là gì? Tìm hiểu phí COD và quy trình ship COD

Ship COD là gì?

COD là thuật ngữ viết tắt của 3 từ tiếng Anh Cash On Delivery, nghĩa là thu tiền khi giao hàng. Để dễ hiểu hơn mình sẽ cho các bạn một ví dụ:

Khi một chủ shop muốn giao hàng cho khách, đặc biệt là những khách hàng từ xa. Có 2 hình thức chính để nhận tiền thanh toán của khách đó là:

  • Chuyển khoản trước nhận hàng sau, với hình thức này bên phía shop sẽ tốn ít chi phí vận chuyển hơn đồng thời đảm bảo rằng nếu hàng không có người nhận, khách sẽ phải tự chịu chi phí. 
  • Khách trả tiền sau khi nhận hàng (ship COD). Hình thức này đang được các chủ shop áp dụng vì nhu cầu của khách hàng với hình thức này khá nhiều. Khách có thể kiểm tra hàng, nếu không ưng ý có thể trả lại. Tuy nhiên thì các chủ shop chắc sẽ không thích hình thức này lắm đâu, nếu gặp phải khách hàng “oái ăm” vừa không nhận hàng, không trả cả phí ship, đôi khi còn không chịu ra nhận hàng nữa. Lúc ấy thì bao nhiêu tổn phí sẽ là các chủ shop chịu. 

COD la gi

Quy trình ship COD và phí COD?

  • Quy trình ship COD đối với những khách hàng ở gần thì sẽ đơn giản và tiết kiệm hơn rất nhiều. Lúc ấy các shipper ruột chỉ cần đến lấy hàng → chuyển hàng cho khách → Thu tiền → đưa lại tiền cho chủ shop vào những đợt lấy hàng sau hoặc ứng tiền trước cho shop rồi kết thúc giao dịch khi nhận tiền từ khách hàng.
  • Đối với khách ở xa: Chủ shop sẽ liên hệ với các cty vận tải → shipper công ty đến lấy hàng → giao hàng cho khách → Thu hộ tiền → Chuyển lại cho shop → Lấy phí ship COD + phí thu hộ (phí COD). Như vậy, chủ shop sẽ phải chịu thêm nhiều chi phí hơn nên chắc chắn phí ship cho khách hàng xa sẽ cao hơn.

Cám ơn các bạn đã đọc bài viết!

About Chu Chu

Đăng ký
Nhận thông báo khi
guest
0 Comments